LIÊN KẾT WEB
Hướng dẫn tuyên truyền Thông tin điện tử
90% người tiêu dùng tại TPHCM lựa chọn hàng Việt

 

 (Sở TTTT) – Theo Sở Công Thương TPHCM, trong năm 2013, tuy còn khó khăn nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp TP đã có dấu hiệu tích cực. Lượng hàng hóa nội địa thuộc các ngành hàng, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu, đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.
 
Các doanh nghiệp trong nước đã quan tâm nhiều hơn đến yếu tố công nghệ, chất lượng sản phẩm, không ngừng phấn đấu nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực tham gia các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt của TP, góp phần tạo sự chuyển biến khá tích cực cho Cuộc vận động.
 
90% người tiêu dùng tại TP lựa chọn hàng Việt
 
Thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng có sự thay đổi khi lựa chọn giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, trong đó ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng cao. Số liệu nghiên cứu của công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng cho thấy có đến 90% người tiêu dùng tại TP chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt (tỷ lệ tương ứng tại thành phố Hà Nội là 83%).
 
Các doanh nghiệp đã nhận thức được ý nghĩa của Cuộc vận động, xem đây là thời cơ để nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng, giành lại thị phần tại thị trường nội địa, sản phẩm được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt đã dần dần tiếp cận và nắm bắt nhu cầu thị trường theo từng nhóm dân cư, kể cả vùng sâu, vùng xa và triển khai vận chuyển hàng hóa, mở rộng mạng lưới bán buôn, bán lẻ.
 
Mạng lưới phân phối các mặt hàng thiết yếu ngày càng được mở rộng, giúp người dân tiếp cận được thương hiệu, doanh nghiệp Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Việc tập trung tăng cường công tác quản lý thị trường, chống hàng gian hàng giả đã góp phần làm cho thị trường ổn định, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá hàng sản xuất trong nước đến người tiêu dùng.
 
Các doanh nghiệp còn chú trọng đến cách thức phân phối hàng hóa, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại để kích thích sức mua, trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, phần lớn các hệ thống siêu thị kinh doanh hàng Việt chiếm tỷ lệ áp đảo (trên 90%); trong đó, hệ thống siêu thị Big C tỷ lệ là 95%, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op có tỷ lệ 90%, hệ thống siêu thị Vinatex mart là 99% hàng sản xuất trong nước.
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động đã được quan tâm thực hiện tốt, tạo được sự đồng tình hưởng ứng của người dân đối với các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt của thành phố. Sự thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt đã góp phần làm khởi sắc thêm cho hoạt động thị trường nội địa.
 
Nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay có nguồn gốc sản xuất trong nước, nổi trội là các ngành thực phẩm chế biến - đồ uống (trên 90%), quần áo may sẵn – giày dép (85%),... Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố năm 2013 đạt 606.978,9 tỷ đồng, đạt quy mô gấp 2 lần mức doanh thu năm 2009 (năm bắt đầu triển khai Cuộc vận động), tăng 12,6% so năm 2012, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế, hạn chế phụ thuộc vào bên ngoài.
 
 
Hà Trang
CÁC TIN BÀI KHÁC: